Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online. Thương mại điện tử được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn.
Ngành Thương mại điện tử
học gì?
Ngành Thương mại điện tử là sự kết tinh của ngành kinh doanh, công nghệ thông tin và truyền thông. Sinh viên ngành Thương mại điện tử sẽ được học các kiến thức về việclên ý tưởng khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên các nền tảng website, sàn giao dịch điện tử lớn. Ngoài ra còn được học cách tiếp thị hàng hoá, dịch vụ trên các nền tải mạng xã hội, website,….. Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng.
Ngành Thương mại điện tử mở ra cơ hội rộng lớn cho những ai đam mê kinh doanh và công nghệ nhằm bắt kịp xu lướng “thời thượng: của xã họi hiện nay. Phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhu cầu sử dụng internet, mua sắm, thanh toán trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử ngày càng phổ biết và phát triển. Do đó Thương mại điện tử là xu hướng tất yếu của kỷ nguyên công nghệ hiện nay.
MỤC TIÊU CHUNG
Đào tạo cử nhân Thương mại điện tử có sức khỏe tốt; có phẩm chất chính trị và đạo đức; có thái độ làm việc chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu xã hội nói chung và cho doanh nghiệp nói riêng trên nền tảng kiến thức và các kỹ năng cần thiết đã tích lũy; có năng lực nghiên cứu khoa học và tự học để nâng cao trình độ, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Cử nhân Thương mại điện tử với vốn kiến thức lý thuyết rộng, cơ bản và có định hướng, có khả năng thực hành tốt, có khả năng thích nghi với nền kinh tế thị trường đa dạng, luôn biến động, có thể hội nhập được vào nền công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, có một trình độ vững chắc để có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học cao hơn.
MỤC TIÊU CỤ THỂ
* Kiến thức
– Nhận biết và có khả năng vận dụng các kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, về lý luận chính trị, hiểu biết về pháp luật Việt Nam, hiểu biết về an ninh quốc phòng và giáo dục thể chất.
– Phân tích và vận dụng các kiến thức lý thuyết cơ bản và chuyên sâu về thương mại điện tử để thích ứng tốt với những công việc khác nhau như ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, tiếp thị, phát triển giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho doanh nghiệp.
* Kỹ năng
– Vận dụng kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, khả năng tự học, tự nghiên cứu đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
– Thực hiện thành thạo kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán, bảo mật thông tin, kinh doanh trực tuyến, marketing.
– Vận dụng kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi.
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
– Thể hiện phẩm chất chính trị, tuân thủ luật pháp, có sức khỏe tốt.
– Thể hiện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp theo yêu cầu riêng của nghề, có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.
Thời gian và
Chương trình đào tạo
Tham khảo khung chương trình đào tạo: Tại đây
VỊ TRÍ VIỆC LÀM
Sinh viên Trường Đại học Võ Trường Toản sau khi tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau trong các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Với những kiến thức đã được học tại trường, sinh viên có thể chọn những vị trí công việc phù hợp với điểm mạnh và sở thích của bản thân như:
– Giám đốc thông tin (CIO).
– Chuyên viên hay lãnh đạo bộ phận quản trị mạng nhằm kiểm soát, bảo mật, an toàn và phục hồi hệ thống các trang web thương mại.
– Chuyên viên hay lãnh đạo bộ phận công nghệ thông tin, dự án phát triển hệ thống thông tin phục vụ kinh doanh điện tử.
– Chuyên viên thu thập, lưu trữ, bảo mật, phân phối dữ liệu phục vụ kinh doanh điện tử.
– Chuyên viên phân tích hỗ trợ ra quyết định trong thương mại điện tử và kinh doanh điện tử.
– Chuyên viên hay lãnh đạo trong các tổ chức tư vấn và cung cấp các giải pháp thương mại điện tử.
– Chuyên viên thương mại điện tử, marketing điện tử, quản trị quan hệ khách hàng điện tử; Ngoài ra, cử nhân chuyên ngành Thương mại điện tử còn có thể làm việc ở các sở ban ngành với vai trò chuyên viên về Thương mại điện tử.
– Tự tạo lập doanh nghiệp hoặc tự tìm kiếm cơ hội kinh doanh riêng cho bản thân và làm chủ khởi nghiệp sáng tạo.
– Nghiên cứu viên và giảng viên: Có khả năng nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp và các cơ sở nghiên cứu; có thể đảm nhận công việc như tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến quản trị, kinh doanh, giảng dạy.
– Có khả năng tự học tập, nghiên cứu khoa học độc lập, tiếp tục học tập nâng cao trình độ sau đại học ngành Thương mại điện tử và các ngành kinh tế khác tại cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH
Tính trung bình theo vị trí làm việc, mức lương của một sinh viên ngành Thương mại điện tử mới ra trường có thể đạt từ 7-10 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực.
Khi lên cấp bậc Nhân viên hoặc Chuyên viên, mức lương có thể lên đến 15 triệu/tháng.
Những tố chất phù hợp
với ngành Thương mại điện tử
Theo đuổi ngành Thương mại điện tử, bạn cần có hoặc phù hợp với các tố chất:
1. Bạn đam mê kinh doanh, yêu thích công nghệ.
2. Bạn có khả năng gắn kết và phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm.
3. Bạn có khả năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt.
4. Bạn làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả.
5. Bạn có kỹ năng tư duy, sáng tạo, nhanh chóng phân tích và giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tiễn kinh doanh.
6. Bạn có khả năng ngoại ngữ đáp ứng giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn.
7. Bạn chịu được áp lực tốt, thích thử thách bản thân trong môi trường cạnh tranh cao.
8. Bạn cần cù, bền bỉ và chăm chỉ trong công việc.
PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN
Trường Đại học Võ Trường Toản xét tuyển ngành Thương mại điện tử theo 2 phương thức:
– Phương thức 1 (xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc THPT quốc gia): Xét tuyển đối với các thí sinh có điểm xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Trường Đại học Võ Trường Toản quy định.
– Phương thức 2 (xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở cấp THPT/điểm học bạ): Điểm xét tuyển từ 18,0 điểm trở lên (tổng điểm 03 môn trong tổ hợp xét tuyển sau khi đã cộng các điểm ưu tiên).
TỔ HỢP XÉT TUYỂN
Sinh viên Trường Đại học Võ Trường Toản phải đạt các tiêu chí đủ điều kiện chuẩn đầu ra gồm:
KIẾN THỨC
– Nhận biết và có khả năng vận dụng các kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, về lý luận chính trị, hiểu biết về pháp luật Việt Nam, hiểu biết về an ninh quốc phòng và giáo dục thể chất.
– Phân tích và vận dụng các kiến thức lý thuyết cơ bản và chuyên sâu về thương mại điện tử để thích ứng tốt với những công việc khác nhau như ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, tiếp thị, phát triển giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho doanh nghiệp.
KỸ NĂNG
– Vận dụng kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, khả năng tự học, tự nghiên cứu đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
– Thực hiện thành thạo kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán, bảo mật thông tin, kinh doanh trực tuyến, marketing.
– Vận dụng kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi.
NĂNG LỰC, MỨC ĐỘ TỰ CHỦ
VÀ TRÁCH NHIỆM
– Thể hiện phẩm chất chính trị, tuân thủ luật pháp, có sức khỏe tốt.
– Thể hiện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp theo yêu cầu riêng của nghề, có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.